บันทึกครั้งที่11
วันศุกร์ ที่23 เมษายน 2559
เวลาเรียน13.30-17.30น.
เนื้อหาการเรียน
นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่รับผิดชอบการนำเสนองานในแต่ละวัน ออกมานำเสนอการสอนในหน่วยของตนเอง ซึ่งการนำเสนอการสอนหรือการสาธิตการสอนต้องมีสื่อประกอบ และมีหลักการในการดำเนินการเป็นขั้นตอนที่ชัดเจน เข้าใจง่าย และสอดคล้องกับวิชาคณิตศาตร์
ซึ่งการนำเสนอการสอนของแต่ละกลุ่มก็ผ่านไปด้วยดี ละมีคำชี้แนะ คำแนะนำจากอาจารย์ให้ไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อที่จะให้แผนการสอนของแต่ละหน่วยนั้นสมบูรณ์และถูกต้อง
ตัวอย่างแผนการสอน (ไม่เป็นทางการ)
แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(หน่วยร่างกาย ด้านการดูแลรักษา)
ขั้นเตรียม
-คุณครูและเด็กๆร่วมกันอ่านคำคล้องจองวิธีการดูแลร่างกาย
-ถามเด็กว่าในคำคล้องจองนั้นมีการดูแลร่างกายแบบไหนบ้าง
-บันทึกผล
-ถามเด็กว่านอกจากวิธีการดูแลร่างกายในคำคล้องจองแล้ว
เด็กๆมีวิธีการดูแลร่างกายแบบอื่นอีกหรือไม่
-บันทึกผล
ขั้นสอน
-นำภาพวิธีการดูแลร่างกายให้เด็กๆได้ดูทีละรูป
และถามเด็กๆว่าแต่ละรูปเป็นวิธีการดูแลร่างกายวิธีใด
-ให้เด็กๆทำกิจกรรมโดยการแยกวิธีการดูแลร่างกาย
ด้วยการใช้เกณฑ์เดียวคือ
คุณครูจะให้เด็กๆนำภาพวิธีการดูแลร่างกายไปติดที่ตารางซึ่งแยกเป็น
การดูแลร่างกายภายนอก กับการดูแลร่างกายที่ไม่ใช่ภายนอก
-เมื่อเด็กๆแยกเสร็จ
คุณครูก็จะชี้ถามทวนอีกรอบพร้อมๆกัน ว่าแต่ละรูปในแต่ละช่องเป็นวิธีการดูแลร่างกายวิธีใด
-ถามเด็กๆว่าภาพการดูแลร่างกายในช่องการดูแลร่างกายที่ไม่ใช่ภายนอก
เป็นวิธีการดูแลร่างกายอย่างไร
-บอกและอธิบายให้เด็กได้เข้าใจว่า
ภาพที่อยู่ในช่องการดูแลร่างกายที่ไม่ใช่ภายนอก คือการดูแลร่างกายภายใน
-ยกตัวอย่างวิธีการดูแลร่างกายของเรา
โดยการนำภาพวิธีการดูแลร่างกายมา1ภาพ เช่น การแปรงฟันเป็นวิธีการดูแลร่างกายภายนอก
มีวิธีการดูแลหรือมีขั้นตอนการแปรงฟันดังนี้ เป็นต้น
1)แปรงฟันบนด้านนอก ซ้าย-ขวา
2)แปรงฟันบนด้านในซ้าย-ขวา
3)แปรงฟันล่างด้านนอก ซ้าย-ขวา
4)แปรงฟันล่างด้านใน ซ้าย-ขวา
5)แปรงฟันกรามขยับไปมาขึ้น-ลง
6)แปรงฟันด้านหน้า ซ้ายขวา ซ้ายขวา
7)แลบลิ้นออกมาแล้วปัดแปรงลง
ขั้นสรุป
-คุณครูใช้คำถามกับเด็ก เช่น จากกิจกรรมเด็กๆคิดว่าเพื่อนทำถูกไหมคะ
เด็กๆมีวิธีการการดูแลรักษาร่างกายภายในวิธีใดบ้าง เด็กๆมีวิธีการดูแลรักษาร่างกายภายนอกวิธีใดบ้าง
ทักษะที่ได้
-ทักษะการวางแผนในการคิดสื่อ กิจกรรมการสอน
-ทักษะการร่วมมือ การทำงานกลุ่ม ความสามัคคี
-ทักษะการเป็นผู้นำ การกล้าแสดงออกหน้าชั้นเรียน กล้าที่จะสอน
การประยุกต์ใช้
-สามารถคิดแผนคิดกิจกรรมการสอนได้หลากหลาย
-สามารถนำสื่อในหน่วยการสอนอื่น มาประยุกต์เป็นสื่อในหน่วยการเรียนอื่นได้เพื่อเป็นการประหยัด
-นำสาระคณิตศาตร์เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเขียนแผนให้มากที่สุด
บรรยากาศ
-สงบ เรียบร้อย ทุกคนมีความตั้งใจ จดจ่อในสิ่งที่อาจารย์อธิบาย
ประเมินตนเอง
-มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายไป
-สนใจและตั้งใจในการสำเสนอของตนเองเพื่อให้ออกมาดีที่สุด
-ตั้งใจทำงานทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว
ประเมินเพื่อน
-ตั้งใจฟังเพื่อนขณะเพื่อนนำเสนองาน
-ให้ความร่วมมือเพื่อนเมื่อเพื่อนออกไปนำเสนอ
-อยู่ในความสงบ เรียบร้อย
ประเมินอาจารย์
-ชี้แนะ แนะนำ การเขียนแผนให้นักศึกษาเป็นอย่างดี
-แนะนำการนำเสนอ วิธีการหลักการต่างๆให้กับนักศึกษาเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น