วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่10
วันศุกร์ ที่1 เมษายน 2559
เวลาเรียน13.30-17.30น.

เนื้อหาการเรียนการสอน
นักศึกษานำเสนอ -วิดิโอตัวอย่างการสอน
                               -นำเสนอวิจัย




อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาทำการสอนในส่วนของแต่ละวันที่ได้รับมอบหมายไป ซึ่งในวันนี้คือคนที่รับผิดชอบวันจันทร์ต้องออกมาสอน โดยออกมาทั้งกลุ่ม จะมีสื่อการสอน และเกมให้ได้เล่นด้วย แล้วแต่กลุ่มใดจะนำอุปกรณ์อะไรมาสอนก็ได้
จากนั้นก็เริ่มการสอนของแต่ละกลุ่ม ซึ่งอาจารย์ก็ให้คำติชม แนะนำ ให้ไปแก้ไข ปรับปรุง เพื่อที่ทำการสอนในครั้งต่อไปได้ดีโดยไม่ผิดพลาด และแต่ละกลุ่มที่สอนไปวันนี้นั้นก็มีจุดบกพร่องไปหลายจุด 
ซึ่งในการนำเสนอหรือการสอนนั้นต้องมีขั้นตอนและต้องสอดแทรกสิ่งต่างๆเหล่านี้ด้วย คือ
เช่น หน่วยร่างกาย (ชนิด)
ขั้นเตรียม
-ร้องเพลงอวัยวะ
-ถามเด็กว่าเนื้อหาในเพลงเกี่ยวกับอะไร และมีชื่ออวัยวะชนิดใดบ้าง
-บันทึกผล
-ถามเด็กว่านอกเหนือจากชื่ออวัยวะในเพลงแล้ว ยังมีอวัยวะชนิดใดอีกบ้างที่เด็กรู้จัก
ขั้นสอน
-นำสื่อการสอนออกมาให้เด็กดู ซึ่งเป็นหุ่นคนเปล่าๆที่ยังไม่ติดอวัยวะ
-ให้เด็กเล่นเกมโดยให้นำชิ้นส่วนของอวัยวะที่ได้ขาดหายไป มาแปะติดในหุ่น\
-สังเกตว่าทำถูกหรือไม่ และชี้ถามอวัยวะส่วนต่างๆว่าคืออะไร มีอะไรบ้าง(ถ้าเด็กไม่รู้จักชื่ออวัยวะก็บอกเด็ก)
ขั้นสรุป
-สรุปโดยใช้คำถามกับเด็กเช่น เด็กๆได้รู้จักชื่ออวัยวะใดบ้าง เด็กๆทำกิจกรรมสนุกหรือไม่



ทักษะที่ได้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ทักษะการวางแผน
ทักษะการจัดกระบวนการนำเสนอ
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม

การประยุกต์ใช้
สามารถเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ให้กับเด็กได้
สามารถนำความรู้ส่วนนี้ไปประยุกต์เป็นกิจกรรมอื่นๆที่เหมาะสมกับเด็ก
สามารถใช้จัดการเรียนกับน้องของตนเองได้
สามารถนำสื่อที่ใช้ในด้านของตนเองทำกิจกรรมอย่างอื่นได้

บรรยากาศ
ค่อนข้างหนาวเย็น
การเรียนตึงเครียดพอสมควรแต่ก็ผ่านไปด้วยดี

ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังอาจารย์ขณะที่อาจารย์กำลังสอน
ให้ความร่วมมือในกิจกรรมของเพื่อนทุกกลุ่ม
ตั้งใจเรียนไม่คุยกับเพื่อนเสียงดัง

ประเมินเพื่อน
ตั้งใจกับงานของตนเอง

ประเมินอาจารย์
มีวิธีการสอนที่ดีและน่าสนใจ
แนะนำในสิ่งที่นักศึกษาไม่เข้าใจเป็นอย่างดี
แต่งกายสุาพเรียบร้อย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น