วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่9
วันศุกร์ ที่25 มีนาคม 2559
เวลาเรียน 13.30-17.30น.

เนื้อหา
เลขที่16 นำเสนอบทความ
เลขที่19 นำเสนอตัวอย่างการสอน
เลขที่20 นำเสนอวิจัย





 จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำงานที่กลับไปแก้ไขนำมาส่งทุกกลุ่ม แล้วพิจารณาไปทีละหัวข้อโดยเริ่มที่ประเภทหรือชนิด เพื่อแนะแนววิธีการสอน เพื่อเป็นแนวทางให้นักศึกษาได้ร่างแผนการสอนตามหัวข้อนั้นๆอย่างถูกต้องและน่าสนใจ เพรานอกจากจะให้นักศึกษาได้กลับไปหาข้อมูลของแต่ละหัวข้อแล้ว ยังให้นักศึกษาร่างแผนการสอนเพื่อสอนเกี่ยวกับหน่วยของตน โดยวิธีการสอนนั้นจะเป็นอย่างไร อาจารย์จะคอยชี้แนะ แนะนำอยู่เสมอ เพื่อให้การร่างแผนการสอนออกมาประสบผลสำเร็จอย่างสมบูรณ์มากที่สุด และอาจารย์ให้มีวิธีการสอนหรือเนื้อหาในการสอนนั้นเชื่อมโยงหรือบูรณาการกับคณิตศาสตร์ได้ อาจจะต้องมีการทำอุปกรณ์ในการสอนอีกด้วย เพราะในแต่ละหน่วยต้องมีรูปภาพหรือสัญลักษณ์ที่มีขนาดใหญ่พอสมควร เพื่อให้เด็กๆมองเห็นหรือจับต้องได้ถนัด พร้อมกับทำตารางวิเคราะห์ในการทำกิจกรรมการสอนในตอนท้าย เพื่อวิเคราะห์หรือสรุปว่ากิจกรรมการเรียนการสอนของท่านบรรลุมากน้อยเพียงใด ซึ่งกิจกรรมการสอนนี้จะเริ่มทำการสอนในคาบเรียนต่อไป



ทักษะที่ได้
-ทักษะการวางแผนในการมอบหมายหน้าที่
-ทักษะการคิดหน่วยของกลุ่มตนเอง
-ทักษะการวิเคราะห์เนื้อหาประจำหน่วยนั้นๆ

การประยุกต์ใช้
-สามารถเป็นแนวทางในการจัดการเรียนอย่างเป็นระบบได้ดี
-เป็นแนวทางในการสรุปข้อมูลได้อย่างเข้าใจดี

บรรยากาศ
-เป็นบรรยากาศแห่งความตั้งใจ
-อบอุ่น

ประเมินตนเอง
-ตั้งใจเรียน และตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน
-มีความรับผิดชอบในการทำงาน
-แต่งกายสุภาพ

ประเมินเพื่อน
-ทุกคนตั้งใจทำงานเป็นอย่างดี
-ตั้งใจเรียนไม่คุยกันเสียงดัง
-แต่งกายสุภาพ

ประเมินอาจารย์
-มีวิธีแนวการสอนที่ดี และน่าสนใจ
-มีการจัดระบบขั้นตอนในการสอนที่ดี
-แต่งกายสุภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น