วันพุธ ที่2 มีนาคม 2559
มีการจัดการการเรียการสอนที่ส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ดังนี้
การทำแผนภูมิเพื่อการนำเสนอ
-ven Diagram
-การระดมความคิดหาหัวเรื่อง
จากนั้นก็พิจารณาดูว่า เลขจำนวนเท่าไหร่ที่มีค่ามากที่สุด แล้วบอกชื่อเรื่องที่จะได้ศึกษาเรียนรู้ โดยเป็นการตั้งชื่อเรื่องที่มาจากความคิดของเด็กๆ และได้เลือกอย่างอิสระ โดยเน้นจากความต้องการผู้เรียนเป็นหลัก
-การทำแผนภูมิแสดงผลการเรียนรู้
เป็นการสำรวจปลาที่เด็กๆและคุณครูชอบ โดยสร้างเป็นช่องเพื่อใส่ข้อมูลเช่น เป็นช่องที่มีรูปภาพของปลาชนิดต่างๆ4-5ชนิด แล้วให้เด็กๆและคุณครูนำป้ายชื่อตนเอง หรือการ์ดที่แสดงชื่อตนเอง ติดแปะลงไปในช่องที่ตรงกับชิดของปลาที่ตนเองชอบ จากนั้นก็นับว่าจำนวนคนที่ชอบปลาแต่ละชนิดนั้น มีกี่คน แล้วเขียนตัวเลขลงไป ดังรูป สรุปได้ว่าปลาที่เด็กๆและคุณครูชอบมากทีสุดคือปลาการ์ตูน ปลาที่เด็กๆและคุณครูชอบน้อยที่สุดคือ ปลาการ์ตูน
-การจัดระเบียบแถว จัดลำดับชั้นในการเข้าแถว การเว้นระยะห่างของการยืน เพื่อความเป็นระเบียบของเด็กๆ การจัดลำดับเรีงการยืนตามความสูง
-การทำตารางสถิติในการมาเรียนของเด็กๆชั้นอนุบาล3ขวบ ห้อง1 ซึ่งแบ่งเป็นชาย-หญิง มีค่าจำนวนที่เต็ม ค่าจำนวนที่มาเรียนวันนี้ และจำนวนที่ขาดหรือไม่มา ซึ่งคุณครูเป็นคนเขียนข้อมูลลงในตารางเองทั้งหมด เพื่อให้เด็กๆได้รู้ว่าจำนวนเพื่อนทั้งหมดมีกี่คน จำนวนเพื่อนที่มาเรียนมีกี่คน จำนวนเพือนที่ไม่มาเรียนมีกี่คน
การประเมินผล
-สังเกตจากความร่วมมือในการทำกิจกรรมของเด็ก
-สังเกตจากการทำกิจกรรมของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น