วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

ศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
วันพุธ ที่2 มีนาคม 2559

มีการจัดการการเรียการสอนที่ส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ดังนี้
การทำแผนภูมิเพื่อการนำเสนอ
-ven Diagram



 เป็นการจัดการเรียนรู้โดยให้เด็กๆเปรียบเทียบ จำแนก ระหว่าง ความเหมือนกับความแตกต่างของปลาคาร์ฟและปลาทู ว่ามีลักษณะ รูปร่างหรือลักษณะส่วนต่างๆ เหมือนหรือแตกต่างกันมากน้อนเพียงใด ซึ่งวงสีม่วงจะเป็นลักษณะของปลาคาร์ฟ สีเขียวจะเป็นลักษณะของปลาทู สีเหลืองตรงกลาง จะเป็นส่วนที่ให้เขียนสิ่งที่ปลาคาร์ฟและปลาทูมีเหมือนกัน



-การระดมความคิดหาหัวเรื่อง




โดยจะทำเป็นช่องตาราง3ช่อง ช่องที่1เป็นชื่อเรื่องที่เด็กๆเสนอเพื่ออยากทำโครงการ พร้อมมีรูปภาพแสดงให้เห็นถึงชื่อเรื่องชัดเจนและเข้าใจมากขึ้น ช่องที่2เป็นเครื่องหมาย หรือตัวปั้มที่แสดงให้เห็นว่าเด็กๆเลือกช่องนี้หรือชื่อเร่องนี้ โดยใครที่อยากเรียนรู้เรื่องอะไรก็ให้ปั๊มลงไปในช่องนี้ ช่องที่3 คือค่าจำนวนที่รวมจากเด็กได้มาปั๊มลงในช่องที่2ของแต่ละเรื่องเรียบร้อยแล้ว
จากนั้นก็พิจารณาดูว่า เลขจำนวนเท่าไหร่ที่มีค่ามากที่สุด แล้วบอกชื่อเรื่องที่จะได้ศึกษาเรียนรู้ โดยเป็นการตั้งชื่อเรื่องที่มาจากความคิดของเด็กๆ และได้เลือกอย่างอิสระ โดยเน้นจากความต้องการผู้เรียนเป็นหลัก



-การทำแผนภูมิแสดงผลการเรียนรู้


เป็นการสำรวจปลาที่เด็กๆและคุณครูชอบ โดยสร้างเป็นช่องเพื่อใส่ข้อมูลเช่น เป็นช่องที่มีรูปภาพของปลาชนิดต่างๆ4-5ชนิด แล้วให้เด็กๆและคุณครูนำป้ายชื่อตนเอง หรือการ์ดที่แสดงชื่อตนเอง ติดแปะลงไปในช่องที่ตรงกับชิดของปลาที่ตนเองชอบ จากนั้นก็นับว่าจำนวนคนที่ชอบปลาแต่ละชนิดนั้น มีกี่คน แล้วเขียนตัวเลขลงไป ดังรูป สรุปได้ว่าปลาที่เด็กๆและคุณครูชอบมากทีสุดคือปลาการ์ตูน ปลาที่เด็กๆและคุณครูชอบน้อยที่สุดคือ ปลาการ์ตูน



-การจัดระเบียบแถว จัดลำดับชั้นในการเข้าแถว การเว้นระยะห่างของการยืน เพื่อความเป็นระเบียบของเด็กๆ การจัดลำดับเรีงการยืนตามความสูง



-การทำตารางสถิติในการมาเรียนของเด็กๆชั้นอนุบาล3ขวบ ห้อง1 ซึ่งแบ่งเป็นชาย-หญิง มีค่าจำนวนที่เต็ม ค่าจำนวนที่มาเรียนวันนี้ และจำนวนที่ขาดหรือไม่มา ซึ่งคุณครูเป็นคนเขียนข้อมูลลงในตารางเองทั้งหมด เพื่อให้เด็กๆได้รู้ว่าจำนวนเพื่อนทั้งหมดมีกี่คน จำนวนเพื่อนที่มาเรียนมีกี่คน จำนวนเพือนที่ไม่มาเรียนมีกี่คน

การประเมินผล
-สังเกตจากความร่วมมือในการทำกิจกรรมของเด็ก
-สังเกตจากการทำกิจกรรมของเด็ก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น