วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่6
วันศุกร์ที่19 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 13.30-17.30น.
เนื้อหา
อาจารย์เริ่มต้นการเรียนการสอนโดยการใช้กิจกรรมเช่นเคย เพื่อให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติ เรียนรู้โดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5  ได้ทดลองกับอุปกรณ์จริง ในสภาพจริง เพื่อให้เกิดกระบวนการคิดการวางแผน ลงมือทำ และนำเสนอแบบกราฟฟิก ตามโครงสร้างดังนี้

วิเคราะห์ > ศึกษาวัสดุ > ลงมือทำ > นำเสนอ

ซึ่งมีอุปกรณ์ในการใช้ทำกิจกรรมคือ ดินน้ำมัน , ไม้เสียบลูกชิ้น ซึ่งแบ่งเป็น1ส่วน 2ส่วน 3ส่วน เพื่อที่จะใช้ในการทำกิจกรรม ดังนี้

-- อาจารย์ให้นักศึกษาสร้างรูปสามเหลี่ยมแบบใดก็ได้ ด้วยไม้และดินน้ำมันตามความคิดของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นสามเหลี่ยมด้านเท่า สามเหลี่ยมด้านไม่เท่าก็ได้ และสามารถนำไม้ขนาดใดก็ได้มาสร้างประกอบกันเป็นรูปสามเหลี่ยม
-- อาจารย์ให้นักศึกษาสร้างรูปทรงสามเหลี่ยมแบบใดก็ได้ด้วยไม้และดินน้ำมันเช่นเคย เพื่อให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิด การวางแผนจัดโครงสร้าง การลงมือทำ
-- อาจารย์ให้นักศึกษาสร้างรูปสี่เหลี่ยมแบบใดก็ได้ด้วยไม้และดินน้ำมันเช่นเคย และจะสร้างเป็นแบบใดก็ได้เช่น สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมคางหมู เป็นต้น
-- อาจารย์ให้นักศึกษาสร้างรูปทรงสี่เหลี่ยมด้วยไม้และดินน้ำมันเช่นเคย ตามอิสระ ตามแนวคิดของตนเอง





จากการทำกิจกรรมนี้ เราสามารถสังเกตได้ว่า ในการทำกิจกรรมนั้นทุกคนจะเกิดกระบวนการคิด วางแผน วิเคราะห์ ว่าจะสร้างรูปทรงออกมาแบบไหน จะนำไม้ขนาดใดบ้างมาเป็นโครงสร้างของแต่ละรูปทรง ซึ่งผลที่ออกมาแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างกัน เช่นรูปทรงสามเหลี่ยม หากหมุนในแต่ละทิศทางก็จะเห็นภาพที่แตกต่างกันในแต่ด้าน

ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการวางแผนดำเดินการ
-ทักษะการปฏิบัติตามกระบวนการที่วางแผน

การประยุกต์ใช้
-สามารถนำกิจกรรมนี้เป็นแนวทางหรือวิธีการเรียนการสอนให้กับเด็กได้ในอนาคต
-สามารถเพิ่มจำนวนไม้ให้เยอะขึ้นหรือลดจำนวนไม้ลง หรือเพิ่มรูปทรงที่ให้เด็กทำ
-สามารถนำวัสดุอื่นๆมาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมนี้ได้

บรรยากาศ
-มีความสุขในการทำกิจกรรม
-มีการถามตอบระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาได้ดี
-ผ่อนคลาย สนุกสนาน

ประเมินตนเอง
-ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
-ให้ความสนใจในสิ่งที่อาจารย์กำลังสอน
-แต่งกายเรียบร้อย

ประเมินเพื่อน
-ทุกคนตั้งใจเรียนมาก
-ทุกคนให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
-ทุกคนใส่ใจในกิจกรรมที่กำลังทำ

ประเมินอาจารย์
-มีวิธีการสอนที่ดีหลากหลายน่าสนใจ
-มีวิธีการกระตุ้นให้นักศึกษาไม่เบื่อไม่ง่วง
-แต่งกายเรียบร้อย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น