วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่3
วันศุกร์ ที่29 มกราคม 2559
เวลาเรียน 13.30-17.30น.


เนื้อหา
-ครูผู้สอนแจกกระดาษขนาดเล็กให้กับนักศึกษา โดยต้องได้คนละแผ่น จากนั้นเขียนชื่อจริงของตนเองลงไปในกระดาษ แล้วให้เพื่อนของคนที่ไม่มาเรียน เขียนให้เพื่อนที่ไม่มาด้วยเช่นกัน จากนั้นก็ให้นำไปติดกระดานหน้าห้องตรงช่องที่บอกว่ามาเรียน ช่องที่ไม่มาเรียน ก็ให้ติดชื่อคนที่ไม่มาลงไป จากกิจกรรมนี้คือเป็นการนำนักศึกษาเข้าสู่บทเรียน โดยยกตัวอย่างในการใ้ชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัยในโรงเรียน ก็คือเป็นการใช้ชีวิตประจำวันปกติ แต่แฝงด้วยการเรียนรู้ในกิจกรรมที่เด็กๆได้ทำ
     บูรณาการกับคณิตศาสตร์
       -การนับ เช่น นับจำนวนเพื่อนที่มาและไม่มา
       -การเปรียบเทียบ เช่น เปรียบเทียบจำนวนเพื่อนที่มาและไม่มาว่าต่างกันเท่าไหร่
       -การคิดวิเคราะห์ เช่น การหาผลลัพธ์จำนวนเพื่อนที่มาและไม่มาต่างกันเท่าไหร่


-นักศึกษาเลขที่1-3 ออกมานำเสนอ สรุปงาน บทความ วิจัย ตัวอย่างการสอน ที่ตนได้รับผิดชอบ
     เลขที่1นางสาวสุริยาพร  กลั่นบิดา สรุป บทความคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
     เลขที่2นางสาวประวีณา  หงสุด สรุป ตัวอย่างการสอน การนับเลขของเด็กปฐมวัยด้วยนิ้วมือ
     เลขที่4นางสาวปรียา นักทำนา  สรุปบทความคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย


-ครูผู้สอนชี้แจงและให้ความรู้เรื่องของสาระมาตรทางการเรียนรู้ทางคณิตศาตร์ของเด็กปฐมวัย
     -จำนวนและการดำเนินการ
     -การวัด
     -เรขาคณิต
     -พีชคณิต
     -การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
     -ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

-ครูผู้สอนได้สอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย ทั้งหมด6เพลง
     -เพลงสวัสดียามเช้า
     -เพลงสวัสดีคุณครู
     -เพลงหนึ่งปีมีสิบสองเดือน
     -เพลงเข้าแถว
     -เพลงจัดแถว
     -เพลงซ้าย-ขวา


-ครูผู้สอนได้สั่งการบ้านโดยมอบหมายให้นักศึกษาไปศึกษาเกี่ยวกับของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย โดยจับคู่กันคู่ละ1อย่าง รายละเอียด
      -ชื่อของเล่น
      -วิธีการเล่น
      -ประโยชน์ทางคณิตศาสตร์


ทักษะที่ได้
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการนับเลข
-ทักษะการเปรียบเทียบ
-ทักษะการประมวลผล

 การประยุกต์ใช้
-สามารถให้นักเรียนได้ใช้กระบวนการคิดอย่างไม่เป็นทางการกับกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้
-สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ได้
-สามารถนำแนวทางการเรียนการสอนที่ถูกต้องไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง


บรรยากาศในห้องเรียน
-สงบ
-เรียบร้อย
-อากาศดี

ประเมินตนเอง
-นั่งเรียนด้วยความเรียบร้อย แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน


ประเมินเพื่อน
-ทุกคนตั้งใจเรียน และไม่เสียงดัง


ประเมินครูผู้สอน
-แต่งกายสุภาพ มีวิธีการสอนที่ดีมากๆ และสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น