วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่5
วันศุกร์ ที่12 กุมภาพันธ์
เวลา13.30-17.30น.

เนื้อหา
-คุณครูผู้สอนแจกกระดาษให้นักศึกษาคนละแผ่น จากนั้นให้ตีเป็นตาราง2บรรทัด 10ช่อง และ3บรรทัด10ช่อง แล้วให้นักศึกษาระบายสีหรือแรเงาตำแหน่ง2และ3ตำแหน่ง ที่ทำให้ได้ภาพออกมาไม่ซ้ำกัน ซึ่งผลออกมาบางคนได้3แบบ บางคนได้7-8แบบ จากกิจกรรมนี้ทำให้ได้คิด จินตนาการ ออกแบบภาพที่จะออกมาโดยไม่ซ้ำกัน เป็นการจัดตำแหน่งรูปทรงที่คิดว่าไม่เหมือนกัน เป็นการสืบเสาะหาวิธี แต่กิจกรรมนี้ทำให้เด็กไม่ได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 หรือหยิบจับกับมือเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่สมบูรณ์ จึงควรนำกระดาษ ตัดเป็นแผ่นเล็กๆตามรูปทรง แล้วให้เด็กๆติดลงไปตามช่องจะเกิดการเรียนรู้ที่ได้ลงมือกระทำถือว่าเป็นการเรียนรู้ที่ถูกต้องแและสามารถจัดประสบการณ์เรียรู้ให้กับเด็กได้



เลขที่7 นางสาวภัทรภร ญาติสังกัด นำเสนอบทความ


เลขที่8 นางสาวพรชนก ไตรวงษ์ตุ้ม นำเสนอตัวอย่างการสอน


เลขที่9 นางสาวศิริวรรณ สุวรรณสาร นำเสนอวิจัย



-คุณครูผู้สอนได้เปิดวิดิโอจากแหล่งโทรทัศน์ครูซึ่งเป็นวิดิโอเกี่ยวกับการเรียนการสอนรูปแบบProject Approach ของเด็กๆปฐมวัยโรงเรียนเกษมพิทยา การเรียนแบบโปรเจค โดยให้เด็กๆเสนอความคิดในการตั้งหัวข้อเรื่องที่จะทำโปรเจค ซึ่งทุกขั้นตอนทุกกระบวนการเด็กๆต้องมีส่วนร่วม เช่นการตั้งชื่อเรื่อง การวาดรูป การแต่งนิทาน การประดิษฐ์ผลงาน การนำเสนอ เป็นต้น



ทักษะที่ได้
-ทักษะการคิด
-ทักษะการวางแผน
-ทักษะการดำเนินการ

การประยุกต์ใช้
-สามารถนำมาเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ได้
-สามารถจัดการเรียนรู้ที่ให้เด็กลงมือปฏิบัติได้สมบูรณ์
-สามารถให้เด็กได้มีส่วนร่วมกับการทำกิจกรรมทุกคน

บรรยากาศ
-การเรียนการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น
-สงบ ตั้งใจ
-แสดงความคิดเห็นเมื่อมีคำถาม 

ประเมินตนเอง
-ตั้งใจเรียน สนใจสิ่งที่ครูสอน
-ตั้งใจทำงานที่ครูมอบหมายด้วยตนเอง
-ไม่ลอกงานเพื่อนทุกตัวอักษร

ประเมินเพื่อน
-ทุกคนตั้งใจเรียนมาก
-ทุกคนแสดงความคิดเห็นได้อย่างดี
-แต่งกายเรียบร้อย

ประเมินครูผู้สอน
-มีวิธีการสอนที่แปลกใหม่เสมอ
-ให้ความสนใจนักศึกษาทุกคน
-แต่งกายเรียบร้อย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น