การบันทึกครั้งที่2
วันศุกร์ ที่15 มกราคม 2559
เวลาเรียน 13.30-17.30น.
เนื้อหา
-ครูผู้สอนเช็คชื่อนักศึกษา และสอบถามเหตุผลของนักศึกษาบางคนที่ไม่ได้เข้าเรียนในคาบที่ผ่านมา
-ครูผู้สอนให้กระดาษมาจำนวนหนึ่ง ให้นักศึกษาจัดการแบ่งกัน1:1 ซึ่งเมื่อแจกจนกระดาษหมดแล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับจำนวนนักศึกษา ซึ่งมีทั้งหมด19คน แต่ได้รับกระดาษ11คน เหลือ8คน
แต่ทั้งนี้เป็นการณ์สร้างสถาณการณ์ ให้เกิดปัญหาเพื่อให้วิเคราะห์ เปรียบเทียบจำนวน มากกว่าหรือน้อยกว่า หาเหตุผล อธิบาย เช่น กระดาษไม่พอ/เพื่อนได้ไม่ครบ/เพื่อนยังไม่ได้/กระดาษหมดจำนวนคนมีมากกว่ากระดาษ/จำนวนกระดาษมีน้อยกว่าจำนวนคน/ต้องหากระดาษอีกกี่แผ่น/ขาดกระดาษอีกกี่แผ่น เป็นต้น ซึ่งเป็นวิธีการนำนักศึกษาเข้าสู่บทเรียน
-ครูผู้สอนแจกกระดาษให้นักศึกษาจนครบทุกคน แล้วอธิบายการทำมายแมพที่ถูกต้อง ซึ่งให้มีหัวข้อว่า การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แล้วแตกย่อยหัวข้อออกเป็นอีกสามข้อย่อย
-การจัดประสบการณ์
-คณิตศาสตร์
-เด็กปฐมวัย
และแต่ละหัวข้อย่อย ก็เชื่อโยงออกไปอีกว่ามีความหมายอย่างไร มีข้อมูลหรือส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง จึงให้นักศึกษาทำเป็นการบ้าน
-ครูผู้สอนให้นักศึกษาลิ้งบล็อคที่มอบหมายให้ไปทำเมื่อคาบที่ผ่านมา และเนื่องจากวันนี้มีงานที่คณะ ครูผู้สอนจึงมอบหมายให้นักศึกษาสรุปงานวิจัย ตัวอย่างการสอน บทความ ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ลงในบล็อคให้แล้วเสร็จ อย่างเรียบร้อย
ทักษะที่ได้
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการเปรียบเทียบ
-ทักษะการคำนวณ
-ทักษะการหาเหตุผล
การประยุกต์ใช้
-สามารถนำไปเป็นแนวทางการเรียนการสอนกับเด็กปฐมวัยได้
-สามารถทำให้เราทำมายแมพได้ถูกต้อง
-สามารถทำให้รู้จักการใช้เหตุผล การเปรียบเทียบได้จริง
บรรยากาศในห้องเรียน
บรรยากาศดี อบอุ่น ผ่อนคลาย เรียนสนุก
ประเมินตนเอง
มีความตั้งใจในการเรียน สนใจเวลาครูสอน
ประเมินเพื่อน
ทุกคนสงบ เรียบร้อย แลตั้งใจเรียน
ประเมินครูผู้สอน
แต่งกายสุภาพ มีบุคลิกภาพที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดพราะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น