สรุปวิจัยที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่
ปริญญานิพนธ์ของ : นางสาว กมลรัตน์ กมลสุทธิเสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2555 ลิขสิทธิ์เป็นของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
มอนเตสเซอรี่เน้นความสำคัญของ"การศึกษาโดยใช้ประสาทสัมผัส" โดยสร้างสื่ออุกรณ์ต่างๆ ที่เน้นการฝึกการใช้สัมผัสทั้งสิ้น แนวความคิดนี้สอดคล้องกับแนวความคิดของเพียเจต์ ซึ่งเน้นว่าการให้เด็กทำกิจกรรมเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวจะเป็นพื้นฐานเพื่อวัดผลพัฒนาการทางสติปัญญา
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา และเปรียบเทียบทักษะขั้นพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์มอนเตสเซอรี่
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กปฐมวัยอายุ4-5ปี ที่ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่ ปีการศึกษา2554 โรงเรียนพระแม่มารี กรุงเทพมหานคร จำนวน2คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลอง โดยการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ตามแนวมอนเตสเซอรี่ ด้วยการสาธิตกิจกรรมเป็นรายบุคคล เป็นเวลา5สัปดาห์ๆ ละ3 วันๆละ 3ชั่วโมง
เครื่องมือในการใช้วิจัยครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวมอสเตสเซอรี่ และแบบประมเินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ด้านจำแนก การเรียงลำดับ และการนับ ซึ่งแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง พฤติกรรมกับจุดประสงค์(IOC) เท่ากับ1.00ทุกข้อ ค่าความยากง่าย(P) ระหว่าง0.34-0.66 ค่าอำนาจจำแนก(D) ระหว่าง0.44-1.00 และมีค่าความเชื่อมั่น(α)=0.92 การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยกึ่งทดลอง ซึ่งผู้วิจัยดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ
ผลการวิจัยพบว่า
ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสเซอรี่อยู่ในระดับดี ทั้งโดยรวมและด้านต่างๆ ประกอบด้วยด้านการจำแนก การเรียงลำดับและการนับ
ที่มา : http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Kamolrat_K.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น